Có vẻ như đề bài của kỳ 3 vẫn còn hơi khó nhỉ? Thật ra, để giải được đề bài kỳ 3, chúng ta không cần phải có đầu óc quá cao siêu đâu. Phương pháp để giải kỳ 3 chính là phương pháp “Tư duy tuần tự” (tên phương pháp do mình tự nghĩ ra đó). Đây là một bài toán chỉ có 3 đối tượng, nên việc tư duy theo từng trường hợp sẽ khá đơn giản. Chúng ta cùng xem qua lời giải bên dưới để hiểu rõ hơn về phương pháp này nha!

Lời giải kỳ 3

– Trước hết, ta có thể thấy cây vũ khí thứ 3 có xác suất thành công đến tận 100%, nên nó có lẽ là một lựa chọn sáng suốt. Nhưng chúng ta hãy xem xét kỹ hơn. Khi sử dụng vũ khí 100%, bạn sẽ trở thành đấu thủ nguy hiểm nhất và là mục tiêu của 2 người kia. Do đó, bạn cần đánh bại người thứ ba có sức mạnh thành công 90%. Tuy nhiên sau đó, có 70% là bạn sẽ bị đánh bại bởi người thứ hai. Tình huống cũng sẽ tương tự nếu bạn xử lý người thứ hai trước. 100% tuy tuyệt đối, nhưng không phải là một lựa chọn đúng đắn.

– Chúng ta xem xét tiếp vũ khí mạnh thứ hai là 80%. Tuy nhiên, nếu bạn tấn công một trong hai người, bạn vẫn sẽ bị người còn lại tiêu diệt, và sẽ dẫn đến một kết cục không khác mấy so với khi sử dụng vũ khí 100%. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn cố tình bắn hụt? Khi đó, đấu thủ thứ hai sẽ tấn công đấu thủ thứ ba (người có xác suất là 90%) và sau đó bạn sẽ có 80% cơ hội lật đổ đấu thủ số hai và giành chiến thắng. 

– Thế nhưng tên thứ hai không nhất thiết phải bắn tên thứ ba mà có thể bỏ lượt như bạn. Ai cấm chứ! Khi đó, bạn trở thành mục tiêu cao nhất của đấu thủ số ba (80% > 70%), và gần như chắc chắn hắn sẽ tấn công bạn, do không thể bỏ lượt (vì nếu vậy tất cả sẽ thua). Bạn thua sau ba lượt.

– Thôi thì ta đến với lựa chọn cuối cùng: vũ khí 60%. Mặc dù xác suất thấp, nhưng nếu bạn tấn công hụt, đấu thủ thứ hai không thể bỏ lượt vì khi đó, đấu thủ thứ ba sẽ tấn công hắn chứ không phải bạn do vũ khí của hắn có xác suất 70%. Do đó, đấu thủ số hai sẽ phải tấn công đấu thủ số ba do xác suất có xác suất 90%. Sau khi đấu thủ số ba bị đánh bại, vòng đầu kết thúc và quay lại lượt của bạn. Khi đó, bạn sẽ dùng vũ khí của mình tấn công tên đấu thủ số hai còn lại và có 60% cơ hội đánh bại được hắn.

– Vậy đáp án là: sử dụng “Đồng xu thần tốc” với xác suất 60%. Ở lượt đầu của mình, bạn bỏ lượt (giả vờ bắn trượt). Sau khi hết vòng, bạn sẽ sử dụng vũ khí và kết liễu đấu thủ thứ hai.

Nếu bạn để ý, chúng ta sẽ nhận ra phương pháp suy luận ở đây thực sự rất đơn giản: hãy đánh giá tuần tự từng bảo bối. Hãy nhận định, nếu ta sử dụng loại vũ khí này, thì chuyện gì sẽ xảy ra? Đấu thủ khác có thể làm gì để tối ưu hóa chiến thắng của họ trong mỗi trường hợp? Hãy liệt kê tất cả ra, vì trong tình huống đề này chỉ có 3 vũ khí và 3 đấu thủ thôi! Và nếu gặp những dạng đề bao quát hơn, chẳng hạn như có n vũ khí, n đấu thủ, thì phương pháp chung cũng chỉ là “Đơn giản hóa” bài toán, tức ta sẽ tìm cách biến nó thành những dạng đơn giản hơn, giải quyết vấn đề đơn giản đó và mở rộng ra trở lại.

– Thực ra, nếu bạn cho rằng những suy luận trên đây chỉ là cảm tính, không đáng tin cậy, thì bạn đã nhầm rồi nghen. Bằng nhiều tính toán cao cấp, người ta đã thống kê được tỉ lệ thành công của các chiến thuật qua bảng dưới đây:

Chiến thuậtXác suất chiến thắng
Dùng “Ying Yoyo” (100%) và không bỏ lượt30.0%
Dùng “Ying Yoyo” (100%) và bỏ lượt1.6%
Dùng “Ngôi sao Hanabi” (80%) và không bỏ lượt32.3%
Dùng “Ngôi sao Hanabi” (80%) và bỏ lượt0%
Dùng “Đồng xu thần tốc” (60%) và không bỏ lượt38.1%
Dùng “Đồng xu thần tốc” (60%) và bỏ lượt64.6%

Lời nhắn nhủ sau cùng: Đôi khi trong cuộc sống, cách tốt nhất để gặp được vận may chính là vứt bỏ nó.

Kỳ 4: The Powerpuff Girls – Chuyện chưa kể

   Hôm ấy là một buổi sáng đầu tuần đẹp trời. Khác với mọi ngày, hôm nay chuông báo thức không reo. Ba cô gái siêu nhân thức dậy sau một đêm dài mệt mỏi. Trong thâm tâm, cả ba chỉ muốn nằm xuống và ngủ tiếp để quên đi sự đời, nhưng có gì đó không ổn. Cả ba cô gái bỗng giật mình bật dậy và nhận ra, nơi mình đang nằm không phải là căn phòng xinh đẹp cùng ba ô cửa sổ sơn ba màu khác nhau. Trước mắt họ là một căn phòng nhỏ hẹp, những bức tường kim loại và một hành lang dài ngoằng. Sau khi hoảng loạn được vài phút, Blossom nhanh chóng nhận ra đây chính là sào huyệt bí mật của kẻ thù truyền kiếp, con khỉ xanh xấu xa Mojo Jojo. Ba cô gái đã bị bắt cóc từ nhà vào đêm qua và bị mang đến cái nơi quái quỷ này. Còn loay hoay làm gì nữa, phải mau tìm cách thoát khỏi đây thôi!

Kỳ 4: Ảnh minh họa - 1
Âm mưu của Mojo liệu có thành sự thật? (nguồn: Pinterest)

    Đó, nói thì luôn dễ hơn làm nhỉ? Nếu như theo kịch bản hằng ngày, thì cả ba cô gái sẽ phá tan cái phòng giam, thoát ra ngoài, đấm thẳng vào alo con khỉ Mojo và bình yên được lặp lại ở Townsville. Thế nhưng, có vẻ lần này hắn đã cao tay hơn rồi. Cả căn phòng đều được làm bằng kim loại rất cứng, mà đến cả tia laze từ mắt của ba cô gái cũng không phá được. Hơn nữa, cả ba còn đang bị kẹp lại bằng ba chiếc vòng kim loại, có tác dụng như dây trói nhưng chất liệu lại như bức tường. Việc đào thoát có vẻ như bất khả thi…

    Tuy nhiên, làm gì có thứ nào có thể làm khó được ba cô gái siêu nhân. Sau nhiều nỗ lực, Buttercup đã thoát khỏi vòng nhờ may mắn. Cô quyết định chạy ra ngoài trước, tìm công tắc để mở cái 2 cái vòng còn lại ra. Buttercup cầm theo bộ đàm kết nối với Bubble ở trong phòng giam, đi men theo hành lang và bắt gặp một hàng rào điện. Trước hàng rào điện là một bảng số, yêu cầu cô phải nhập một mật khẩu là dãy 3 số dương không giảm. Để tìm ra được mật khẩu, cần có 3 gợi ý, mỗi gợi ý được đưa ra lần lượt khi ấn một lần vào phím “Clue”. Đúng chuyên ngành quá rồi, vì Buttercup là người giỏi Toán nhất trong nhóm mà. Chắc chắn cả ba sẽ thoát ra được…

Kỳ 4: Ảnh minh họa - 2
Buttercup từng được mời vào lớp Toán danh tự đó nha (nguồn: Pinterest)

    Với tinh thần tràn đầy tự tin, Buttercup ấn vào phím “Clue” lần 1. Gợi ý đầu tiên hiện ra: “Tích 3 số của mật khẩu là 36”. Chà, một thông tin hữu ích, nhưng chưa đủ. Cô bấm tiếp gợi ý thứ 2: “Tổng 3 số của mật khẩu đúng bằng số hiệu của hành lang mà bạn đi vào”. Đây là một gợi ý mấu chốt, có thể dẫn Buttercup đến với đáp án luôn. Cô vẫn đang liên lạc và thuật lại những gợi ý nãy giờ với Bubble, và cô cũng biết số hiệu của hành lang mà mình đi vào, nhưng vì muốn làm ngầu, cô không tiết lộ điều đó với Bubble. Tất nhiên, Bubble và Blossom không biết số đó là số mấy. Và dù vô cùng thông minh, thế nhưng Buttercup vẫn chưa thể tìm ra được mật khẩu mà phải nhờ đến gợi ý số 3: “Số lớn nhất trong dãy là duy nhất”. Đến đây, Buttercup đã hoàn toàn biết được con số mật khẩu. Cô nhập vào và thoát ra ngoài thành công. Cô nhanh chóng tìm ra công tắc và tắt nó. Blossom và Bubble được giải thoát. Tuy nhiên, ngay trước khi Buttercup đọc ra mật khẩu chính xác, Mojo đã phát hiện ra cô và bắt nhốt ở nơi khác, rồi vứt đi bộ đàm. Cho nên, mặc dù đã được tháo xích, nhưng Bubble và Blossom vẫn không thể vượt qua hàng rào điện. Biển số hiệu hành lang ở đó cũng đã bị tắt đi. Bằng những manh mối nãy giờ mà cả hai thu thập được qua bộ đàm, liệu bạn có thể giúp hai cô gái tìm ra mật khẩu chính xác và giải cứu Buttercup?

Tóm tắt

– Blossom và Bubble cần tìm ra mật khẩu là một dãy gồm ba số dương không giảm (tức số liền sau có thể lớn hơn hoặc bằng số liền trước).

– Gợi ý 1: Tích ba số của mật khẩu là 36.

– Gợi ý 2: Tổng ba số của mật khẩu đúng bằng số hiệu hành lang – một con số mà cả hai đều không biết, trừ Buttercup.

– Gợi ý 3: Số lớn nhất là duy nhất.

– Trước đó, Buttercup – một người cực kỳ thông minh – chỉ giải ra được mật khẩu sau khi biết gợi ý thứ 3.

Câu hỏi: Bạn hãy cho biết, dãy số chính xác của mật khẩu cần nhập vào là gì?

Nộp bài

  • Thời hạn nộp bài đến hết 20h ngày 18/06/2020.
  • Thời gian công bố kết quả vào 20h ngày 19/06/2020.
  • Giải thưởng cho người trả lời nhanh và chính xác nhất là 50.000 đồng. Các bài nộp sau nhưng trả lời đúng được cộng 200 điểm.
  • Bạn cần có tài khoản Lớp 6/7 TK để tham gia, nếu chưa có, hãy tạo tài khoản.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!




Người đóng góp
Nếu thích bài viết của Phan Trần Minh Đạt, hãy theo dõi trên
Comments to: Master of Riddles – Kỳ 4: The Powerpuff Girls – Tập phim chưa được công bố